วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

Social Bookmark คืออะไร

Social Bookmark คืออะไร?
หลายท่านอาจจะสงสัยว่าเจ้าเว็บ Social Bookmark นี่มันคือเว็บอะไร? เอาไว้ทำอะไร? มีประโยชน์อย่างไร? หาได้ที่ไหน? . . ..หยุดความสงสัยของท่านไว้แค่นี้ก่อน แล้วลองอ่านบทความต่อไปนี้ เผื่อจะทำให้ท่านได้รู้จักกับเจ้าเว็บ Social Bookmark มากขึ้น และค่อยๆคลายความสงสัยไปทีละข้อๆ เอาล่ะเรามาเริ่มกันเลยนะ

1. Social Bookmark คือเว็บอะไร
ก่อนอื่นเรามาแปลคำว่า Social Bookmark ให้เป็นภาษาไทยกันก่อนดีไหม เผื่อเป็นภาษาบ้านเกิดเราแล้วจะได้เข้าใจมากขึ้นไง
  • Social = เกี่ยวกับสังคม, เกี่ยวกับการอยู่เป็นหมู่
  • Bookmark = ที่คั่นหนังสือ

รวมกันแล้วก็จะเป็น “ที่คั่นหนังสือที่อยู่กันเป็นหมู่” แต่ในที่นี้เราไม่ได้หมายถึงหนังสือ เราจะหมายถึงหน้าเว็บต่างๆแทน เมื่อนำมาแปลความหมายใหม่และเรียบเรียงอย่างสวยงามก็จะเป็น “ที่คั่นหน้าเว็บซึ่งถูกจัดไว้เป็นหมวดหมู่” ทีนี้เราเริ่มมองเห็นภาพขึ้นมาลางๆแล้วใช่ไหม ว่าเจ้า Social Bookmark มันคือเว็บอะไร

2. Social Bookmark เอาไว้ทำอะไร
ปกติเวลาที่เราใช้งานอินเทอร์เน็ตท่องเว็บไปเรื่อยๆ เพื่อหาสิ่งที่เราต้องการนั้น ไม่ว่าจะเพื่อหาความรู้ หรือหาสิ่งบันเทิงต่างๆที่เราต้องการ เมื่อเราไปเจอเว็บหรือหน้าเว็บเพจที่มีข้อมูลที่เรากำลังค้นหาแล้วนั้น ท่านจะทำอย่างไร. . . .อ่าน! . .เอ่ออ แต่ถ้าท่านอยากจะเก็บหน้าเว็บนั้นไว้ล่ะ เผื่อวันหลังจะได้กลับเข้ามาอีก จะทำยังไงดีล่ะ ชื่อเว็บก็จำยาก ถ้าท่านใช้ Internet Explorer ในการท่องเน็ตล่ะก็ ท่านก็คงจะใช้คำสั่ง Add to Favorite ใช่ไหม ตัว Browser ของเครื่องท่านก็จะเก็บหน้าเว็บเพจที่ท่านต้องการไว้ และสามารถเลือกเปิดได้อีกครั้งตามที่ท่านต้องการ

แต่ถ้าเกิดวันหลังท่านไม่ได้ใช้เครื่องที่บ้านล่ะ ท่านอยู่ที่ทำงาน มหาวิทยาลัย ร้านอินเทอร์เน็ต หรือที่ไหนก็ตามแต่ แล้วท่านเกิดอยากจะเข้าเว็บที่ท่านเคย Add to Favorite ไว้ในเครื่องที่บ้านล่ะ ท่านจะทำยังไงดี จะค้นหาอีกทีก็คงเสียเวลาพอดู ไม่ต้องห่วง! เว็บ Social Bookmark สามารถช่วยท่านได้ ไม่ว่าจะเป็นการหั่น สับ หรือตัดเนื้อแช่แข็ง เว็บ Social Bookmark สามารถให้ท่านนำหน้าเว็บที่ท่านถูกใจไปซับมิทลิงค์เก็บไว้ได้ ไม่ว่าท่านจะอยู่แห่งไหนบนโลกที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ท่านก็สามารถเข้ามาดูเว็บโปรดที่ท่านเก็บไว้ได้ตลอดเวลา ก็เหมือนกับการ Add to Favorite ไว้บนเว็บ Social Bookmark แทนนั่นเอง

3. Social Bookmark มีประโยชน์อะไร
นอกจากหน้าที่หลักของมันที่กล่าวไปแล้วในข้อ 2 นั้น เจ้าเว็บ Social Bookmark ยังมีประโยชน์อื่นๆนอกเหนือจากเว็บเก็บลิงค์ธรรมดาๆ นั่นก็คือลิงค์ที่ท่านนำไปเพิ่มไว้ ซึ่งถ้ามันมีประโยชน์ต่อตัวท่านแล้ว มันก็น่าจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้างน่า เพราะฉะนั้นสมาชิกคนอื่นก็สามารถจะเห็นลิงค์หรือเว็บที่ท่านนำมาเพิ่มไว้ได้ ถ้าลิงค์ที่ท่านนำไปเพิ่มไว้มันมีคุณภาพและความรู้ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นจริงๆ ลิงค์ของท่านก็อาจจะได้รับการโหวตจากเพื่อนสมาชิกได้ ยิ่งคะแนนมากเท่าไหร่ลิงค์ของท่านก็จะได้รับความสนใจมากขึ้น และในขณะเดียวกันท่านก็สามารถโหวตให้กับลิงค์ของคนอื่นที่ท่านชอบได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เว็บ Social Bookmark เป็นแหล่งรวบรวมความรู้ และเป็นแหล่งค้นหาเรื่องราวที่น่าสนใจที่ท่านกำลังต้องการก็ได้

ประโยชน์สำหรับเว็บมาสเตอร์
Social Bookmark เป็นเว็บที่ใช้ในการโปรโมทเว็บได้เป็นอย่างดี ท่านสามารถนำลิงค์ของเว็บท่านมาเพิ่มไว้ใน Social Bookmark ได้ ถ้าเว็บของท่านมีประโยชน์และน่าสนใจ ท่านก็จะได้รับการโหวตจากเพื่อนสมาชิก และพวกเขาก็จะตามเข้าไปในเว็บท่านจากลิงค์ที่ได้ฝากไว้

ประโยชน์อีกอย่างที่น่าสนใจมากๆของเว็บ Social Bookmark ก็คือ เว็บที่นำมาเพิ่มไว้นั้นจะได้ Backlink กลับไปด้วยนั่นเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่เว็บมาสเตอร์ทั้งหลายตามหาและอยากได้มากมาย แต่สำหรับเว็บ Social Bookmark นั้นก็จะมีการทำ Backlink กลับไปในหลายๆรูปแบบ แบ่งเป็นหลักๆได้ 3 ชนิด

  • DoFollow Backlink แบ็คลิงค์ที่เหล่าเว็บมาสเตอร์ทั้งหลายใฝ่ฝันหา เพราะแบ็คลิงค์แบบนี้จะส่งต่อให้ทั้งคะแนน pr ทราฟฟิก และบอทไปยังเว็บของท่าน ซึ่งมีประโยชน์ในการทำ SEO เป็นอย่างมาก
  • NoFollow Backlink อันนี้จะเป็นแบ๊คลิงค์ที่ท่านจะได้ทราฟฟิกจากเว็บไป แต่จะไม่ส่งต่อคะแนน pr ให้ และเป็นลิงค์ที่มีคำสั่งไม่ให้บอทตามไปเก็บข้อมูลของเว็บท่านด้วย แต่มีหลายท่านบอกไว้ว่าถึงจะเป็นลิงค์แบบ NoFollow บอทก็จะตามไปเก็บข้อมูล แต่จะไม่ส่งต่อคะแนน pr ให้เท่านั้นเอง (แต่ก็เป็นสิ่งที่เราอยากได้ที่สุด)
  • Redirect Backlink ลิงค์แบบนี้เป็นลิงค์ที่เราจะได้แต่ทราฟฟิกอย่างเดียว นอกนั้นเราจะไม่ได้อะไรเลย ทั้งบอทและคะแนน pr

ถ้าท่านคิดจะโปรโมทเว็บล่ะก็ ขอแนะนำให้ไปซับมิทกับ Social Bookmark ที่ให้ลิงค์แบบ DoFollow ยิ่งเว็บ Social Bookmark นั้นมีคะแนน pr เยอะๆยิ่งดี เพราะนอกจากท่านจะได้ค่าคะแนน pr ที่ดีกลับไปแล้ว เว็บประเภทนี้จะมีบอทจากเสิชเอนจิ้นต่างๆเข้ามาเก็บขอมูลบ่อยมาก ชนิดนาทีต่อนาทีเลยทีเดียว ซึ่งบอทเหล่านี้ก็จะตามไปเก็บข้อมูลที่เว็บท่าน ทำให้เว็บท่านถูกเสิชเอนจิ้นอินเด็กซ์หน้าเว็บไว้ และสามารถทำอันดับในผลการค้นหาให้สูงขึ้นได้

4. Social Bookmark หาได้ที่ไหน
เว็บ Social Bookmark ที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมก็มีอยู่หลายที่ ตัวอย่างเว็บที่เด่นๆดังนี้

  • Digg.com
  • Delicious.com
  • Reddit.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น